Menu

Home / Article

การไหลของของไหลที่ไหลผ่านสิ่งกีดขวางจนทำให้เกิดรูปแบบการไหลใหม่เกิดขึ้นและทำการวัดรูปแบบการไหลแบบใหม่ ด้วยเซนเซอร์วัดความถี่ มักจะนิยมนำมาวัดอัตราการไหลของ ไอน้ำ ลม แก๊ส น้ำร้อน และ น้ำ RO

การไหลของของไหลที่ไหลผ่านสิ่งกีดขวางจนทำให้เกิดรูปแบบการไหลใหม่เกิดขึ้นและทำการวัดรูปแบบการไหลแบบใหม่ ด้วยเซนเซอร์วัดความถี่ มักจะนิยมนำมาวัดอัตราการไหลของ ไอน้ำ ลม แก๊ส น้ำร้อน และ น้ำ RO

เรามาทำความรู้จัก หลักการทำงาน Vortex Flow Meter กันเถอะ

เรามาทำความรู้จัก หลักการทำงาน Vortex


Flow Meter กันเถอะ


Vortex Flow Meter

 


ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของ Radar sensor

Vortex Flow Meter ใช้หลักการทำงานที่เรียกว่า “Von Kármán Effect” โดยจะใช้การไหลของของไหลที่ไหลผ่านสิ่งกีดขวางจนทำให้เกิดรูปแบบการไหลใหม่เกิดขึ้นและทำการวัดรูปแบบการไหลแบบใหม่ ด้วยเซนเซอร์วัดความถี่ มักจะนิยมนำมาวัดอัตราการไหลของ ไอน้ำ, ลม, แก๊ส, น้ำร้อน และ น้ำ RO เป็นต้น




 

SIEMENS SITRANS FX330 Vortex Flow Meter ใช้การสร้างสิ่งกีดขวางขึ้นมาเพื่อขวางทางการไหลที่เรียกว่า “Shedder Bar” เพื่อให้เกิดรูปแบบการไหลแบบใหม่ โดยของไหลจะมีการไหลแบบหมุนวน (Vortices) ที่เป็นจังหวะด้วยระยะทางนึง เรียกว่า “Vortex Street” และใน Vortex Street ได้ถูกติดตั้งเซนเซอร์วัดความถี่ที่โดยทั่วไปจะทำจาก Piezoelectric Crystalเข้าไป เพื่อวัดความถี่ของ Vortices ที่ไหลผ่านทั้งสองข้างของ Shedder Bar และนำมาคำนวณความเร็วในการไหลของของไหลที่ไหลภายใน Vortex Flow Meter ตามสูตร

F = (SxV)/b

เมื่อ F = Vortex Frequency

b = Width of the bluff body

S = The nondimensional Strouhal number

V = Flow velocity

    หลังจากนั้นแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์จะนำค่าความเร็วในการไหลไปคำนวณหาอัตราการไหลต่อไป ทั้งนี้ยังได้ติดตั้งเซนเซอร์วัดอุณหภูมิและเซนเซอร์วัดความดัน เพื่ออ่านค่าอุณหภูมิและความดันของของไหล โดยจะนำไปใช้คำนวณค่าความหนาแน่น ของของไหลประเภท แก๊สและไอน้ำ เพื่อให้ได้อัตราการไหลเชิงมวลที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น อีกทั้งสามารถนำไปใช้งานในการคิดค่า “Gross and net heat” หรือค่าพลังงานความร้อนได้อีกด้วย


      คุณสมบัติ 

ย่านการวัดของน้ำ : 0.3 ถึง 10 m/s , ย่านการวัดของไอน้ำ และแก๊ส : 2 ถึง 80 m/s

ขนาดท่อ : 0.5” ถึง 12"

ความเที่ยงตรง : +/-0.75 ถึง 2 % ของการไหล

เอ๊าท์พุท : กระแส : 4 ถึง 20mA DC

อุณหภูมิสูงสุดของของเหลว : 240 องศาเซลเซียส

ระดับการป้องฝุ่นและน้ำ : IP67

โครงสร้างเครื่อง: สเตนเลส 316L

ฟังก์ชั่นการใช้งานพิเศษการชดเชยแรงดัน Pressure Compensation (1... 100 Bar) ช่วยให้การวัดแม่นยำมากยิ่งขึ้น

 

ข้อมูลสเปค  https://www.gotautomations.com/Product/cat_product/79


ช่องทางการติดต่อ

line@ : @gotrading

Mobile : 089-8945594,089-8895189

Tel : 074-300212-4


คำสำคัญ

GOTก้าวสู่ปีที่50

#ระบบบำบัดน้ำเสีย #ระบบอัตโนมัติ #ระบบ Waste Scrubber #ระบบ Bio Scrubber #ระบบกำจัดกลิ่น #ระบบดักฝุ่น #DAF # ระบบดักไขมัน #Vortex Flow meter #FX330

 

 

Our Customer