Menu

Home / News & Events

ประวัติความเป็นมาของ “วันแรงงาน”

จุดกำเนิดของ วันแรงงาน นั้นมาจากประเทศทางฝั่งยุโรป ถือว่าผู้ใช้แรงงานเป็นฝ่ายผลิตที่สำคัญในการผลักดัน ช่วยส่งเสริมพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้เกิดการเดินขบวนเพื่อเรียกร้องสิทธิของแรงงาน กลายเป็นสัญลักษณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำ ในวันแรงงานแห่งชาติหรือวันแรงงานสากล ซึ่งในต่างประเทศนั้นมีวันแรงงานมานานแล้ว ขณะที่ประเทศไทยนั้น ทราบกันดีว่าวันแรงงานแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี ซึ่งแต่เดิมวันแรงงาน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า "เมย์เดย์" เป็นวันเริ่มต้นการเข้าสู่ฤดูกาลใหม่ ที่เกษตรกรในประเทศแถบยุโรปจะหยุดงาน เพื่อจัดพิธีเฉลิมฉลองและบวงสรวงเทพเจ้าแห่งการเกษตร
ต่อมาไม่นานเมื่อเศรษฐกิจหลักของประเทศพัฒนา เปลี่ยนจากเกษตรกรรมเป็นอุตสาหกรรม ประเพณีวันหยุดประจำปีจึงถูกยกเลิก ขณะที่แรงงานมนุษย์ถูกมองเสมือนเครื่องจักรประเภทหนึ่ง ที่ทำงานสัปดาห์ละ 6 วัน วันละ 10-16 ชั่วโมง ในสิ่งแวดล้อมที่ย่ำแย่ ด้วยเหตุนี้ประชาชนในสหราชอาณาจักรจึงเริ่มเรียกร้องการปรับปรุงเวลา และเงื่อนไขการทำงาน ซึ่งรู้จักกันในชื่อ "วันแปดชั่วโมง" หรือ "Eight-hour day" ในปี พ.ศ. 2360
ในปี 2399 หรืออีก 39 ปีต่อมา แรงงานชาวออสเตรเลียก็พร้อมใจกันประกาศให้วันที่ 21 เมษายน เป็นวันหยุดประจำปีของแรงงานทุกคน เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ต่อสู้ในวันแปดชั่วโมง และต่อมาสหพันธ์สหภาพแรงงานจึงประกาศให้วันที่ 1 พฤษภาคม 2429 เป็นวันระลึกวันแปดชั่วโมงทั่วโลก
เมื่อได้ยินเช่นนั้น แรงงานในสหรัฐฯ ทั่วประเทศจึงนัดหยุดงานและออกประท้วงเพื่อสนับสนุนวันดังกล่าว แต่เหตุการณ์บานปลายจนเกิดการปะทะระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุมในเมืองชิคาโก้ จนเป็นเหตุให้ตำรวจและผู้ชุมนุมเสียชีวิตจำนวนมาก จนถึงปี 2447 ระหว่างการประชุมสังคมนิยมระหว่างประเทศที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเยอรมนี ก็เกิดกรณีเรียกร้อง ให้องค์กรพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยและสหภาพแรงงานทั่วโลก ประท้วงเรียกร้องสิทธิแรงงานในวันที่ 1 พฤษภาคม และกำหนดให้องค์กรกรรมการทั่วโลกหยุดทำงานในวันเดียวกัน นับจากนั้นเป็นต้นมา วันที่ 1 พฤษภาคมจึงได้กลายเป็นวันหยุดราชการของหลายๆ ประเทศ แต่ก็ยังมีอีกประเทศ กำหนดให้วันแรงงานเป็นวันอื่น เช่น สหรัฐฯ กำหนดให้วันจันทร์แรกของเดือนกันยายนเป็นวันแรงงาน ขณะที่นิวซีแลนด์กำหนดให้วันจันทร์ที่สี่ของเดือนตุลาคมเป็นวันแรงงาน ในประเทศไทยเมื่ออุตสาหกรรมได้ขยายตัวขึ้น ผู้ใช้แรงงานก็มีปัญหามากขึ้น รวมทั้งปัญหาแรงงานก็มีความสลับซับซ้อนยิ่งขึ้น จนทำให้ในปี พ.ศ. 2475 ประเทศไทยก็ได้เริ่มมีการจัดการบริหารแรงงานซึ่งเป็นการจัดสรรและพัฒนาแรงงานรวมถึงคุ้มครองดูแลสภาพการทำงาน เพื่อสร้างรากฐานและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง หลังจากนั้นประเทศไทยเริ่มตื่นตัวเรื่องแรงงานขึ้นเรื่อยๆ โดยมีการกำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันกรรมกรแห่งชาติตามมาตรฐานสากลในวันที่ 30 เมษายน 2499 จนต่อมามีการเปลี่ยนชื่อเป็นวันแรงงานแห่งชาติ และกำหนดให้เป็นลูกจ้างมีสิทธิหยุดงานประจำปีจวบจนถึงปัจจุบัน

ช่องทางการติดต่อ
fb: @GreatOrientalTrading
Line@ : @gotrading
Mobile : 097-3619703

คำสำคัญ
GOTก้าวสู่ปีที่50 GotEngineeringsolution ตัวแทนจำหน่าย pump ปั๊มน้ำ ภาคใต้ ภาคอีสาน GSD
Submersiblepump Dosingpump Centifugalpump Boosterpump Chemicalpump
Transferpump Engingpump

Our Customer